หลังจากที่ได้สร้างงานจิตรกรรมที่เน้นเรื่องเทคนิคผสมมากๆเข้าและมี
ระเบียบมากขึ้นแล้ว เมื่อกลับ จากการศึกษาภาพพิมพ์หินที่เยอรมนีในปี
พ.ศ.
2538 อภิชัยเกิดความรู้สึกอยากสร้างงานที่ย้อนกลับ ไปสู่จุดเริ่มแรก
ซึ่งเป็น
งานที่ต้องอาศัยทักษะฝีมือ และความเข้าใจในการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนัง
เป็น อย่างมาก ประกอบกับความประทับใจในรูปทรงที่เป็นอิสระจากร่องรอย
หลุดร่อนของจิตรกรรมฝาผนังดังได้ กล่าวมาแล้ว ทำให้เกิดความสนใจและ
อยากพัฒนาให้เกิดผลมากขี้น เช่น ขยายภาพจากมุมเล็กๆ ของผนัง ขนาด
3-4 นิ้ว เป็นสเกลใหญ่ขี้นประมาณร้อยเท่า เล่นกับพื้นผิว สี เมื่อมองดูภาพใน
ระยะใกล้จะเห็นเป็น พื้นผิวของสีเป็นภาพนามธรรมที่ให้ความรู้สึกว่าเป็นของ
เก่า แต่เมื่อถอยมามองดูภาพห่างๆ สัก 4-5 เมตร จะเห็นเป็นโครงสร้างลางๆ
ของรูปลักษณ์บางอย่าง อาจเป็นพระพักตร์ของพระพุทธรูป ฐานดอกบัวหรือ
ฐาน พระพุทธรูป แนวความคิดในการทำงานในอนาคตจึงจะเปลี่ยนแปลงไป
จากที่เคยมีอยู่ คาดว่าคงใช้เวลาอีก ประมาณสองถึงสามปีกว่าผลงานจะเสร็จ
สมบูรณ์พร้อมสำหรับการจัดแสดงนิทรรศการ นอกจากนี้ยังมีผลงานบางส่วน
ที่เป็นผลงานประเภทจัดวาง (Installation) ที่ต้องอาศัยสภาพแวดล้อมใน
การสร้าง ผลงาน ผลงานชื่อ "ต้นไม้แห่งสติ" เป็นผลงานในโครงการ
"กรุงเทพเมืองฟ้าอมร" (Bangkok Art Project 1998)
ที่อภิชัยเลือกต้น
ตะเคียนอายุ 200 ปี หน้าสุสานหลวงวัดราชบพิธฯ เป็นส่วนหนึ่งของผลงานใน
การนำเสนอ ความคิดเกี่ยวกับการเตือนสติผู้ดูโดยใช้ต้นไม้เป็นสื่อร่วมกับผ้า
และบันได