*
|
||||
|
||||
![]() ![]() |
||||
* | ||||
![]() |
||||
กฤษฏา พิณศรี. การวิเคราะห์อิทธิพลศิลปะและวัฒนธรรมตะวันตกในจิตรกรรมฝาผนัง | ||||
********ในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว : กรณีศึกษาเฉพาะ | ||||
********จิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถวัดโพธินิมิตรสถิตมหาสีมาราม. กรุงเทพฯ : | ||||
********สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ มหาวิทยาลัย | ||||
********ศิลปากร, 2540. (ND2835ฮ9ก4ก44 2540) | ||||
* | ||||
*****ศึกษาวิเคราะห์อิทธิพลศิลปะและวัฒนธรรมตะวันตกที่ปรากฏในงานจิตรกรรมฝาผนังภายใน | ||||
พระอุโบสถวัดโพธินิมิตรสถิตมหาสีมาราม เพื่อให้ทราบถึงวิวัฒนาการช่วงหนึ่งในงานจิตรกรรม | ||||
ฝาผนังของไทย อิทธิพลหรือปัจจัยที่ส่งผลกระทบอันเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญที่ก่อให้เกิดการ | ||||
เปลี่ยนแปลงของจิตรกรรมไทยประเพณีไปเป็นจิตรกรรมสมัยใหม่ ตลอดจนสภาพชีวิตความเป็น | ||||
อยู่ของผู้คนในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่สะท้อนให้เห็นได้จากภาพจิตรกรรม | ||||
|
||||
![]() |
![]() |
|||
![]() |
||||
* | ||||
![]() |
||||
นาวิน เหล่าพงษ์ศร. การศึกษาภาพจิตรกรรมฝาผนังไทยภายในพระอุโบสถวัดโพธินิมิตรสถิตมหา | ||||
********สีมาราม กรุงเทพฯ (กรณีศึกษาเฉพาะภาพจิตรกรรมระหว่างช่องประตูและช่องหน้าต่าง) | ||||
********กรุงเทพฯ : ภาควิชาโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2536. | ||||
* | ||||
*****ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถวัดโพธินิมิตรฯ เป็นจิตรกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ เขียนขึ้น | ||||
ราว พ.ศ. 2432 ศึกษาเฉพาะภาพจิตรกรรมระหว่างช่องประตูและหน้าต่างพระอุโบสถซึ่งเป็นภาพเรื่องราว | ||||
เกี่ยวกับประเพณีทางพุทธศาสนา กิจของสงฆ์ พระอารามในกรุงเทพฯ ตลอดจนสภาพชีวิตความเป็นอยู่ | ||||
การแต่งกาย ประเพณี และวัฒนธรรมในสมัยรัชกาลที่ 5 วิธีการเขียนภาพใช้หลักทัศนียวิสัยแบบ 3 มิติ | ||||
ตามวิธีการเขียนภาพจิตรกรรมตะวันตก เน้นแสง เงา และความสมจริงตามธรรมชาติ | ||||
* | ||||
![]() |
||||
. | ||||
![]() ![]() |