|
||
. | ||
|
||
|
||
|
||
![]() ![]() |
||
* | ||
![]() |
||
วรรณิภา ณ สงขลา. การบันทึกหลักฐานสภาพจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงผนวช วัดเบญจมบ | ||
*****พิตรดุสิตวนารามก่อนการอนุรักษ์. กรุงเทพฯ : งานอนุรักษ์จิตรกรรมฝาผนัง กองโบราณคดี, | ||
*****2528. (ND 2552.ว435) | ||
* | ||
*****การบันทึกหลักฐานสภาพจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงผนวชก่อนการอนุรักษ์ ใช้วิธีแบ่งพื้นที่ | ||
จิตรกรรมเป็นช่องสี่เหลี่ยมเพื่อความสะดวกในการเก็บรายละเอียดหลักฐานความชำรุดต่างๆ ที่สำรวจ | ||
พบย่อมาตราส่วนพื้นที่จิตรกรรมลงบนกระดาษในอัตรา 1 ต่อ 15 แล้วใช้สัญลักษณ์ที่กำหนดขึ้นบันทึก | ||
สภาพความชำรุดของภาพจิตรกรรม สภาพที่บันทึกไว้ได้แก่ รอยร้าว รอยขีดข่วน รังแมลง ความชื้นใน | ||
ผิวจิตรกรรม ปูนชำรุด การแยกตัวของปูนถือผนัง ชั้นสีชำรุด การแยกตัวของชั้นสี สายไฟ และคราบ | ||
ความสกปรกต่าง ๆ | ||
![]() |
||
* | ||
![]() |
||
วณีพรรณ ฤาไชยคาม. ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่พระที่นั่งทรงผนวช วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม | ||
*****อำเภอดุสิต กรุงเทพมหานคร. กรุงเทพ ฯ : ภาควิชาโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2524. | ||
*****(ND 2835.ฮ9ก4ว34) | ||
* | ||
*****ภาพจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงผนวชเป็นฝีมือช่างหลวงในสมัยรัชกาลที่ 5 เขียนด้วยสีฝุ่น | ||
สีที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นสีฟ้าอมเทา ดำ และปิดทองคำเปลวในบางส่วน ลักษณะพิเศษคือมีการเขียนภาพ | ||
เหมือนลง ในจิตรกรรมฝาผนัง เนื้อหาของภาพแสดงเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขี้นในสมัยรัชกาลที่ 4-5 | ||
โดยเริ่มตั้งแต่พระราชพิธีโสกัณฑ์ของรัชกาลที่ 5 จนถึงทรงผนวช และโปรดให้ย้ายพระที่นั่งทรงผนวช | ||
มาไว้ที่วัดเบญจมบพิตร ตลอดจนแสดงภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและขนบธรรมเนียม |
||
ประเพณีต่าง ๆ ได้แก่ การแต่งกาย การตั้งบ้านเรือน อาคารทางศาสนา มหรสพ การละเล่น และ | ||
การใช้ธง | ||
|
||
|
||
![]() |
||
* | ||
![]() |
||
กองโบราณคดี. งานอนุรักษ์จิตรกรรมฝาผนังและประติมากรรมติดที่. รายงานการอนุรักษ์จิตรกรรม | ||
*****ฝาผนังพระที่นั่งทรงผนวช วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม. กรุงเทพฯ : งานอนุรักษ์ | ||
*****จิตรกรรมฝาผนังและประติมากรรมติดที่ กองโบราณคดี, 2528. (ND 2552.ศ675) | ||
* | ||
*****โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์จิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงผนวชให้มีสภาพดีและศีกษา | ||
เรื่องราวที่ปรากฎในภาพจิตรกรรม เนื่องจากจิตรกรรมมีสภาพชำรุดมากจึงดำเนินการซ่อมด้วยเทคนิค | ||
ทางการอนุรักษ์จนเสร็จบริบูรณ์รวมเป็นพื้นที่ 82.7 ตารางเมตร ภาพจิตรกรรมเขียนโดยฝีมือช่างหลวง | ||
ในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นภาพเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4-5 พระราชพิธี ตลอดจนสะท้อน | ||
สภาพความเป็นอยู่ของประชาชนและประเพณีในด้าน การแต่งกายการตั้งบ้านเรือน อาคารทางศาสนา | ||
มหรสพ การละเล่น และการใช้ธงในสมัยนั้น | ||
|
||
|
||
* | ||
![]() |
||
. | ||
![]() ![]() |