|
|
  |
* |
 |
อารีรัตน์ ชีวะพฤกษ์. การบันทึกหลักฐานสภาพจิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถ
วัดราชประดิษฐ์สถิต |
*****มหาสีมารามก่อนการอนุรักษ์.
กรุงเทพฯ : งานอนุรักษ์จิตรกรรมฝาผนัง กองโบราณคดี, |
*****2528. (ND2552.อ66) |
* |
*****การบันทึกหลักฐานสภาพจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถก่อนการอนุรักษ์
ใช้วิธีแบ่งพื้นที่จิตรกรรม |
เป็นช่องสี่เหลี่ยมเพื่อความสะดวกในการเก็บรายละเอียดหลักฐานความชำรุดต่างๆ
ที่สำรวจพบย่อ |
มาตราส่วนพื้นที่จิตรกรรมลงบนกระดาษไข แล้วใช้สัญลักษณ์ที่กำหนดขึ้นบันทึกสภาพความชำรุดของ |
ภาพจิตรกรรม สภาพที่บันทึกไว้ได้แก่ ชั้นปูนชำรุด การแยกตัวของชั้นปูนการแยกตัวของชั้นสี
ชั้นสีชำรุด |
รอยร้าว รังแมลง ความชื้นในผิวจิตรกรรม คราบสกปรกต่าง ๆ
และชั้นสีซ่อมใหม่ |
 |
* |
 |
สุทธิดา วัลลภาพันธุ์. จิตรกรรมฝาผนังวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม
กรุงเทพมหานคร. กรุงเทพฯ : |
*****ภาควิชาโบราณคดี มหาวิทยาลัยศลปากร,
2526. ( ND2835.ฮ9ก4ส75 2526) |
* |
*****จิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมารามสันนิษฐานว่าเขียนในสมัยสมัยรัชกาลที่
5 |
โดยใช้เทคนิคการวาดภาพแบบสีฝุ่น จิตรกรรมมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชพิธีสิบสองเดือนสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะ |
วัฒนธรรมของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นในด้านพิธีกรรมทางศาสนาที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนาพุทธและ |
ศาสนาพราหมณ์ ประเพณีไทย การแต่งกายของชาวไทยและชาวต่างชาติ
วิถีชีวิตความเป็นอยู่ และสถาปัตยกรรม |
* |
|
 |
. |
  |